Phân biệt ram và rom điện thoại để tránh bị nhầm lẫn - Ngọc Thành Mobile

Phân biệt ram và rom điện thoại để tránh bị nhầm lẫn

16/10/2020

Việc dùng smartphone đã trở nên vô cùng thông dụng trong xã hội hiện nay. Hầu hết gia đình nào cũng có ít nhất 1 chiếc điện thoại thông minh. Tuy nhiên, do lạm dụng quá mức mà nhiều khi bạn cảm thấy máy bị nóng hoặc có hiện tượng giật, lag. Việc này do bộ xử lý là ram và rom đảm nhiệm. Chúng sẽ quyết định xem điện thoại của bạn hoạt động được bền bỉ đến mức nào. Nếu bạn còn chưa biết về khái niệm này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây. Ngọc Thành Mobile sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt ram và rom điện thoại để bạn không bị nhầm lẫn nhé.

1. Ram là gì?

Ram là 1 trong những bộ phận của phần cứng trên máy tính. Bạn có thể hiểu đơn giản nó là bộ nhớ truy tìm ngẫu nhiên. Công dụng chính của nó là xử lý các dữ liệu, chương trình; nội dung… Khi bạn tìm dữ liệu hay tốc độ máy nhanh hay chậm đều phụ thuộc vào đó lên của bạn. Ví dụ máy bạn có 4 gb ram thì việc truy xuất dữ liệu sẽ kém hơn máy có 8 gb ram. Dung lượng của ram càng lớn thì máy chạy sẽ càng nhanh. Tuy nhiên, nó chỉ là bộ nhớ khả biến. Nếu bạn tắt máy đột ngột nó sẽ không lưu lại dữ liệu cho bạn được.

Việc nâng cấp ram cũng khá dễ dàng. Chỉ trong 5 – 10 phút là bạn đã có thể có thêm 1 thanh ram mới trong máy của mình. Tùy vào công việc cũng như mức độ sử dụng mà bạn nên cân nhắc xem có cần thiết phải có dung lượng ram lớn hay không.

Cach-phan-biet-ram-va-rom-tren-dien-thoai
Cách phân biệt ram và rom trên điện thoại

2. Rom là gì?

Ram và rom điện thoại khác nhau như nào thì bạn hãy tìm hiểu về rom trước nhé. Rom là bộ nhớ chỉ đọc. Nó đã có sẵn những chương trình từ trước đó như những chương trình giúp máy tính khởi động. Khi bạn tắt nguồn 1 cách đột ngột thì các dữ liệu bạn vừa truy xuất vẫn được lưu lại; không hề bị mất đi. Ở những lần tiếp theo khi làm việc bộ nhớ này cũng đã lưu lại có bạn những chương trình gợi ý. Hiểu 1 cách đơn giản thì rom chính là dữ liệu đã được thiết lập từ trước. Nếu không có rom thì máy tính của bạn cũng coi như không có tác dụng gì cả.

Rom-co-vai-tro-quan-trong
Rom có vai trò quan trọng

3. Tầm quan trọng

Chắc hẳn sau khi nghe qua khái niệm trên bạn đã hiểu được phần nào về ram và rom điện thoại. Chúng đều có tầm ảnh hưởng quan trọng trên chiếc điện thoại mà bạn đang sử dụng. Nếu như ram không đủ cao thì mọi hoạt động trên máy của bạn sẽ diễn ra chậm chạp, ì ạch… Bạn sẽ phát cáu hoặc khó chịu đến mức muốn ném ngay chiếc điện thoại đấy đi chỗ khác. Chính vì vậy, khi mua máy bạn phải kiểm tra dung lượng ram. Tùy thuộc vào mức độ sử dụng mà bạn nên lựa chọn dung lượng sao cho phù hợp.

Ram-va-rom-dien-thoai-co-nhiem-vu-khac-nhau
Ram và rom điện thoại có nhiệm vụ khác nhau

Ram và rom điện thoại có nhiệm vụ khác nhau và không thể thiếu được phần nào. Nếu rom nhỏ thì bộ nhớ sẽ nhanh chóng bị đầy. Việc bạn tải về các video, phim, ảnh, truyện tranh… Chỉ mất đi khi bạn xóa chúng. Nếu bạn lưu lại trên máy thì rom sẽ phải đảm nhiệm lưu trữ. Bạn sẽ không thể chụp ảnh; cài đặt thêm ứng dụng mới… Khi rom quá nhỏ. Bạn nên lựa chọn những chiếc điện thoại có dung lượng rom lớn. Đặc biệt với những bạn thích quay phim, chụp ảnh. Chúng sẽ chiếm không ít phần bộ nhớ của bạn đấy.

4. Cách lựa chọn ram và rom trên điện thoại

Vậy làm sao để lựa chọn ram và rom điện thoại đúng nhất. Tất cả đều phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Tuy nhiên, cũng có những tiêu chí đưa ra để bạn có thể lựa chọn 1 cách dễ dàng hơn. Thông thường bạn nghĩ bạn chỉ sử dụng 1 vài ứng dụng, chơi 1 vài game thì không hề làm máy giật lag được. Trên thực tế không phải vậy. Những ứng dụng cơ bản như Facebook, Instagram, Zalo… Cũng có dung lượng khá lớn. Thậm chí nếu chỉ lướt web trên điện thoại cũng tốn đến 150 mb ram. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn những chiếc smartphone có từ 4 gb ram trở lên. Đây là mức cơ bản để bạn có thể sử dụng những ứng dụng cơ bản mà không bị đơ máy.

Tieu-chi-lua-chon-ram-va-rom
Tiêu chí lựa chọn ram và rom

Đối với rom thì 32 gb rom là mức khá phổ biến. Tuy nhiên, camera càng ngày càng được nâng cấp để cho ra đời những video, bức ảnh sắc nét. Việc chất lượng tăng cao đồng nghĩa với dung lượng sẽ cao hơn. Chính vì vậy, hiện nay bạn phải lựa chọn những chiếc điện thoại có từ 64 gb rom trở lên. Ram và rom điện thoại rất quan trọng nên khi lựa chọn bạn nên tìm hiểu về cả 2 yếu tố này. Nó vừa giúp bạn có thể sử dụng máy nhanh nhất và lưu trữ được nhiều nhất.

Tổng kết

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại điện thoại thông minh để bạn lựa chọn. Nhiều phân khúc, giá cả; mẫu mã khác nhau… Ngoài những yếu tố về màu sắc, thiết kế bên ngoài thì bạn nên tìm hiểu cả về sức mạnh cấu hình. Việc lựa chọn đúng dung lượng ram và rom điện thoại sẽ giúp thời gian sử dụng được bền bỉ hơn. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn. Chúc bạn lựa chọn cho mình được 1 chiếc smartphone ưng ý.

2 bình luận về “Phân biệt ram và rom điện thoại để tránh bị nhầm lẫn”

  1. Dai viết:

    Ngày nay nay đều hiểu sai về ROM, trong máy tính cũng như điện thoại ROM (Read Only Memory khác RAM là Random Accesss Memory) là bộ nhớ chỉ đọc do đó không thể ghi vào ROM được, ROM trên DT thường khoảng 2GB là nơi duy nhất chứa hệ điều hành và là bộ nhớ ẩn – đa số ngày nay nhầm và hay nói kiểu như “Iphone có RAM 4GB – ROM 64 GB” là sai cơ bả, vì cái gọi là “ROM 64GB” đó nó phải là “STORAGE 64 GB” mới chuẩn vì đã là ROM thì chỉ cho người dùng đọc chứ làm sao mà ghi vào nó đưoe – trong máy tính thì ROM chính là bộ nhớ trong CMOS nó lưu trữ các thông tin về thiết bị, vè nhà sản xuất, serial của main, cpu,..v.v… còn ghi và xóa được thực hiện trên STORAGE – ROM của ĐT cũng vậy nên không ai thay đổi được thông tin gộc của ĐT trên ROM

    1. Ngọc Thành Mobile viết:

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến ạ

Vui lòng viết nhận xét của bạn.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *